Work From Home คืออะไร ?

WFH


Work From Home (WFH) ถ้าแปลตรงๆ คือการทำงานจากบ้านหรือทำงานที่บ้าน เทรนด์การทำงานยุคใหม่ ที่มีมาได้สักระยะนึงแล้ว เป็นการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง สามารถทำงานที่บ้านหรือสถานที่ไหนก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารได้สะดวก รวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องเจอกัน ประกอบกับพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่ชอบทำงานแบบอิสระ ทำงานอยู่ในพื้นที่ส่วนตัว ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย เพราะไม่ต้องเดินทาง


WFH

ปัจจุบัน Work From Home จะไม่แค่เทรนด์การทำงานสมัยใหม่ แต่เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19” (Covid-19) ซึ่งเป็นไวรัสที่ร้ายแรงในปัจจุบัน สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ ไวรัสโควิด-19 นี้จะล่องลอยในอากาศได้นานอย่างน้อย 30 นาที กระจายไปไกลถึง 4 เมตร ซึ่งมากกว่าระยะที่ทางสาธารณสุขให้รักษาระยะห่าง 1 เมตร จึงทำให้ทุกคนต้องมีการปรับตัวในการทำงานแบบใหม่นี้ เพื่อให้อยู่รอด และเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

5 เทคนิค Work From Home ให้ได้ประสิทธิภาพ

1. ตั้งใจทำงานเหมือนอยู่ที่ทำงาน

ควรฝึกตัวเองเหมือนไปทำงานในทุกวัน ปฏิบัติตัวและให้ความใส่ใจในการทำงาน พยายามอย่าสนใจเรื่องภายในบ้าน ให้ปล่อยผ่านไปก่อน

WFH


2. แบ่งเวลาการทำงานให้เป็น

เราควรที่จะแยกเวลางานกับเวลาส่วนตัวออกจากกัน เพราะถ้าแบ่งเวลาได้ชัดเจน อาจเริ่มกำหนดเวลาทำงานอย่างเช่น 9.00 น. - 17.00 น. อะไรประมาณนี้ ก็จะทำให้มีประสิทธิภาพในขณะทำงานด้วย มีเวลาทำงานก็ต้องมีเวลาพักบ้าง


Business


3. จัดพื้นที่ทำงานให้เป็นสัดส่วน

การจัดพื้นที่ในการทำงานให้เป็นสัดส่วน ช่วยสร้าง "บรรยากาศ" ในการทำงาน ให้ไม่เครียดเกินไป และให้ดูว่าเรากำลังทำงานอยู่ ควรให้มีอุปกรณ์ในการทำงานวางอยู่ใกล้ๆ หยิบง่าย สิ่งของภายในบ้านก็เก็บซ่อนไปก่อน

จดบันทึก


4. วางแผนลำดับการทำงาน

การวางแผนการทำงานจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีขึ้น ควรพิจารณาว่าอะไรทำก่อนหลัง ตื่นมาตอนเช้าเราอาจเริ่มจดรายการที่จะทำในวันนั้นว่าเราจะทำอะไรบ้าง และก็ต้องพยายามทำให้ได้ อาจทำให้เรามีเวลาเหลือที่จะทำอย่างอื่นได้อีกด้วย

แต่งตัวเป็น

5. แต่งตัวให้เหมือนทำงานที่ออฟฟิศ

ทำไมต้องแต่งตัวให้เหมือนทำงานที่ออฟฟิศ เพราะจะได้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังทำงานอยู่ ถ้าเราแต่งตัวชิลเกินไป อาจจะทำให้เราขี้เกียจหรือคิดว่าเรากำลังหยุดอยู่บ้าน งานก็อาจจะไม่เดิน

หวังว่าเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะช่วยให้พวกเราพอเห็นภาพและทำงานได้ประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าชอบบทความนี้ฝากแชร์เพื่อแบ่งปันความรู้ให้เพื่อนๆ กันด้วยนะครับ และถ้ามีอะไรแนะนำก็พิมพ์ความเห็นข้างล่างนี้มาได้เลยนะครับ

รูปภาพ : pinterest

ความคิดเห็น